ปิดป้ายนี้

อาหารมื้อเช้า อาหารสมอง พร้อมเรียนรู้ รับเปิดเทอม

วันที่ 01/05/2557

food1

 

อาหารมื้อเช้า อาหารสมอง พร้อมเรียนรู้ รับเปิดเทอม

 

          เด็กนักเรียนหลาย ๆ คนไม่เห็นความสำคัญของอาหารเช้ากันมากนัก  ทั้ง ๆ ที่เป็นอาหารมื้อแรกของวัน  ที่ช่วยให้เรามีพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในวันใหม่  หลังจากที่ร่างกายเราอดอาหารมาตลอดคืน อาหารเช้าจึงถือเป็นมื้อสำคัญที่สุด เพราะเมื่อตื่นนอนในตอนเช้าระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำทำให้ ไม่มีพลังงานไปเลี้ยงสมอง ดังนั้นหากเด็กๆไม่ได้กินอาหารมื้อเช้าก็จะทำให้ หงุดหงิด อ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ มีผลต่อการเรียนรู้และความจำ  และที่น่าสนใจปัจจุบันมีการศึกษาพบว่าเด็กที่กินอาหารเช้าทุกวันมีโอกาสน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนน้อยกว่าเด็ก อดมื้อเช้า เนื่องจากสามารถควบคุมความหิวในมื้อถัดไปได้ดีกว่า 

 

          พฤติกรรมการละเลยอาหารมื้อเช้าของเด็กนักเรียนส่วนใหญ่มีสาเหตุจาก ไม่รู้สึกหิว ไม่มีเวลา ตื่นสายและไม่มีใครทำอาหารเช้าที่บ้าน หรือวัยรุ่นบางคนที่ต้องการลดน้ำหนักก็จะไม่สนใจอาหารมื้อเช้า  ดังนั้นพ่อแม่ ผู้ปกครองควรต้องใส่ใจเตรียมหรือเลือกซื้ออาหารมื้อเช้าที่มี ชนิดอาหารหลากหลาย และควรมีพลังงานและสารอาหารอย่างน้อย 1 ใน 4 ของปริมาณที่ควรได้รับตลอดวัน  ควรพยายามจัดให้เด็กกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตัวอย่างอาหารกลุ่มผลไม้ พ่อแม่สามารถซื้อผลไม้ตามฤดูกาล ใส่ตู้เย็นจัดเตรียมไว้ได้ล่วงหน้า ส่วนการจัดเตรียมอาหารมื้อเช้าควรเลือกเมนูอาหารที่มีขั้นตอนการปรุงประกอบง่ายๆไม่ต้องใช้เวลามาก  เช่น ข้าวราดผัดบวบใส่ไข่  ข้าวผัดคะน้า  ข้าวต้มไก่-ปลา  ข้าวสวย ต้มจืดเลือดหมูใบตำลึง  ข้าวสวยไข่เจียวแครอท  แล้วเสริมด้วยนมรสจืดและผลไม้ที่เตรียมไว้แล้ว เช่น ส้ม ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า ส้มเขียวหวาน มะละกอ  ฯลฯ

 

            เปิดเทอมนี้ หากพ่อแม่ ผู้ปกครองทุกคนช่วยกันกระตุ้นลูกหลานให้หันมากินอาหารเช้าที่มีคุณค่าโภชนาการได้มากขึ้นก็จะเป็นการสร้างนิสัยการกินที่ถูกต้องช่วยให้เด็กๆเติบโต แข็งแรงสมวัย สมองดี มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองในด้านอื่นๆต่อไป 

นส.ชัชฎาภรณ์ จิตตา นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี