General Standard ,HPH ,HA,MBNQA
 
HA Result,
Topic : วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยม/เข็มม่ง/ยุทธศาตร์ ศูนย์อนามัยที่ 5 กลับหน้าเดิม
  1. วิสัยทัศน์ / พันธกิจ /ค่านิยม/ Core competency
  2. เข็มมุ่ง
  3. ยุทธศาสตร์

วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยม/Core value

วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรหลักในการสนับสนุนและอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพของเขต 5
พันธกิจ ให้บริการเพื่อพัฒนารูปแบบบริการ/ นวัตกรรม /เทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนสถานบริการในเขตสุขภาพ โดยเน้นที่ Primary & Secondary care ที่เป็นภารกิจของกรมอนามัย (Tertiary care เป็นภารกิจของกรมการแพทย์)
ค่านิยม H = Health Model & Health for Public (จิตวิญญาณของกรมอนามัย Develop the Good for the Most not the Best for the Few )
E = Ethic
A = Achievement
L = Learning.
H = Harmony

Core Competency ขององค์กร (A2IM)

A = Assessment (ประเมินทั้งปัญหาสุขภาพที่เป็น Demand for health และระบบบริการที่เป็น Supply for health)
A = Advocate( ให้ข้อเสนอแนะต่อ People ,Partnership,Policy Maker)
I = Intervention(พัฒนา Intervention เพื่อพัฒนา/แก้ปัญหาในพื้นที่)
M=Manage นำ Bangkok charter for Health promotion สู่การปฏิบัติ PIRAB (Partnership ,Investment ,Regulate ,Advocate ,Build Capacity)

เข็มมุ่ง

เข็มมุ่งการพัฒนาบริการเพื่อเป็น Input for model development แผน/เป้าหมาย
1.พัฒนาให้เป็น Excellence Center ด้าน Child growh Development เพื่อรองรับการ Refer และเป็นที่แหล่งฝึกอบรม/ดูงาน
  1. เปิดบริการส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการเด็กหลังจากแพทย์จบ Residence (สค.61)
  2. พัฒนาจนสามารถเป็นแหล่งรับ refer เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการเด็กในปี 2562
  3. พัฒนารูปแบบเพื่อสนับสนุนเขต อย่างน้อยปีละ 2 เรื่อง
  4. จัดทำแผน HRP (Human resource Planning) ทั้งแพทย์ พยาบาล และวิชาชีพอื่นๆ เพื่อรองรับการเป็น Excellence Center  และทำแผน HRM (Human Resource Managment) เพื่อให้ไดตามแผนHRP   และจัดทำแผน HRD ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ไปสู่การเป็น Excellence Center
2.พัฒนา Health Plaza ให้ Excellence center ในด้านบริการส่งเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย (เน้นในเรื่องการพัฒนาผู้มารับบริการให้มี Health Literacy)
  1. เป็นแหล่งฝึกหลักสำหรับ Residence Preventive (Public Health) ปี 1,2 ของกรมอนามัย ขณะนี้มี Residence 1 จำนวน 2 คนและ Residence 2 จำนวน 2 คน
  2. เปิดบริการที่ Health Plaza ที่บูรณาการทั้งด้าน ส่งเสริม ป้องกัน และรักษา ฟื้นฟู โดยสหวิชาชีพ โดยมี Residence เป็น Leader (เน้นการนำแบบรวมกลุ่ม) เริ่ม 1 กค.61
  3. เป็น Show room และเป็น Training Center สำหรับ นักศึกษา เวชศาสตร์การกีฬา โภชนาการ อีกทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เต็มรูปแบบ 2561 เป็นต้นไป
  4. เป็นแหล่งรับส่งต่อเพื่อมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Behavioral Modification or Life style change เน้นเรื่อง 3 อ.) ทั้งกลุ่มเสี่ยง/ป่วย (NCD) ปี 2562
  5. พัฒนารูปแบบเพื่อสนับสนุนเขตอย่างน้อยปีละ 2 เรื่อง
  6. จัดทำแผน HRP (Human resource Planning) ทั้งแพทย์ พยาบาล และวิชาชีพอื่นๆ เพื่อรองรับการเป็น Excellence Center  และทำแผน HRM (Human Resource Managment) เพื่อให้ไดตามแผนHRP   และจัดทำแผน HRD ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ไปสู่การเป็น Excellence Center
3. เป็น Residence training Center สาขา Preventive Medicine (Public Health) ของกรมอนามัยชั้นปี ที่ 1,2
  1. ตั้ง "ศูนย์ฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน (สาธารณสุข)" ตั้งแต่ปี 2559 และตั้งแผนกเวชศาสตร์ป้องกัน เพื่อรองรับการ Training
  2. อบรมแพทย์ศาสตร์ศึกษาให้กับ Staff ที่เป็นแพทย์เฉพาะทางของ รพ.และมีนโยบายให้แพทย์เฉพาะทางที่เป็น Staff ได้ Board Preventive (Public Health) เพิ่มอีก Board หนึ่ง
  3. ปี 2561 เป็นสถาบันหลักในการ Train Residence ปี 1 จำนวน 2 คน และปี 2 จำนวน 2 คน
  4. จัดทำแผน HRP (Human resource Planning) ทั้งแพทย์ และบุคลากรในศูนย์ฝึกอบรม เพื่อรองรับการเป็น Training Center และทำแผน HRM (Human Resource Managment) เพื่อให้ไดตามแผนHRP   และจัดทำแผน HRD ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ไปสู่การเป็น Training Center

ยุทธศาสตร์

ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ (เครื่องชี้วัด)
1.ประเด็นยุทธศาสตร์กลุ่มวัย  
1.1 แม่และเด็ก ลูกเกิดรอด (NMR ,Asphyxia) แม่ปลอดภัย (MMR,PPH) พัฒนาการสมวัย
1.2 วัยเรียน/วัยรุ่น มีทักษะชีวิต สูงดี/สมส่วน ไม่ตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (Teenage Birth rate,ตั้งครรภ์ซ้ำ)
1.3 วัยทำงาน มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ สัดส่วนร่างกายเหมาะสม (BMI)
1.4 วัยสูงอายุ พัฒนารูปแบบ Long term care in Community (Care Giver /Care manager)
2.การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม GREEN & CLEAN Hospital -->Garbage ,Restroom,Energy ,Environment,Nutrition
3.การอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัย สวล ของเขต สนับสนุนรูปแบบบริการ/นวัตกรรม เพื่อให้บรรลุ kPI ระดับเขต
4.การพัฒนาองค์กร องค์กรสมรรถนะสูง องค์กรคุณภาพ คู่คูณธรรม
- Efficiency (LEAN , Finance)
- Quality -->HA/PMQA
- Integity -->ITA

การสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อเอื่อต่อการสร้าง Core value ,Quality Culture องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยยุทธศาสตร์
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี Web Site เพื่อการแบ่งปันข้อมูล ความรู้ และเชื่อมต่อเป็นสังคม On Line
Copyright © 2012 Department of Health : Ministry of Public Health